ศูนย์จำหน่ายสินทรัพย์สถาบันการเงิน บริการ รับฝากขาย-ซื้อ-เช่า อสังหาริมทรัพย์ ทั่วประเทศ, ศูนย์จำหน่ายสินทรัพย์สถาบันการเงิน บริการ รับฝากขาย-ซื้อ-เช่า อสังหาริมทรัพย์ ทั่วประเทศ
 
 
 
ข่าวสาร 

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางกลุ่มคาราบาวกรุ๊ป นำโดย  “เสถียร เสถียรธรรมะ” ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ยึดถือเป็นฤกษ์วันธงชัยเปิดตัว “เบียร์” แบรนด์ใหม่ พร้อมเปิดหน้าชนสองผู้ยิ่งใหญ่ คือค่ายสิงห์และช้างที่คุมตลาดถึง 90% ในตลาดเบียร์เมืองไทยที่มีมูลค่าสูงถึง 270,000 ล้านบาท   

เป็นที่ทราบกันดีว่าค่ายคาราบาวกรุ๊ป ผู้บุกเบิกโรงเบียร์ไมโครบริวเวอรี่ ภายใต้ชื่อโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ประกาศลงทุน 4,000 ล้านบาท ตั้งโรงเบียร์แห่งใหม่โดยพัฒนาต่อยอดมาจากเบียร์สดเยอรมันตะวันแดง

พร้อมกับมองว่าธุรกิจใหม่นี้จะเป็น Money Machine หรือเครื่องจักรผลิตเงินสด แล้วก้าวเป็นเป็นผู้ยิ่งใหญ่รายที่สาม เหมือนสองค่ายรุ่นพี่ที่ปั๊มเงินสดออกไปขยายอาณาจักรธุรกิจอื่นๆ ดังที่เห็นกัน

เหตุผลของการรุกเข้าตลาดเบียร์ของคาราบาวกรุ๊ปภายใต้บริษัทบริษัทโรงเบียร์ตะวันแดง 1999 จำกัด

  1. การรุกตลาดสุราที่ผ่านมาไม่ประสบความสำเร็จ
  2. การพัฒนาโรงเบียร์เพื่อบรรจุขวดและกระป๋องเพื่อคงเอกลักษณ์ของความเป็นโรงเบียร์ตะวันแดง
  3. ตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานคาราบาวแดงในประเทศเริ่มอิ่มตัวต้องหาโอกาสธุรกิจใหม่ๆ
  4. ความพร้อมของระบบการจำหน่ายของคาราบาวกรุ๊ป

“เสถียร” ยอมรับการบุกตลาดสุราในช่วงที่ผ่านมาไม่ประสบความสำเร็จ จากข้อจำกัดหลายด้านโดยเฉพาะกฎหมายห้ามการโฆษณา ตลาดออนเทรดจำพวกร้านอาหาร ร้านเหล้า โรงแรม ทางคาราบาวกรุ๊ปไม่เชี่ยวชาญสู้คู่แข่งไม่ได้ จึงมีความจำเป็นต้องหาเครื่องมือมาช่วยสนับสนุนความสำเร็จ

เครื่องมือที่ว่านี่ก็คือ การรุกตลาดเบียร์ “เสถียร” เชื่อว่าจะเป็นเครื่องมือพวกที่กลุ่มออนเทรดทั้งหลายความสนใจ อีกทั้งการตั้งโจทย์ให้ทำตลาดเหมือนโรงเบียร์น่าจะทำได้โดยไม่ยาก เมื่อตลาดเบียร์ประสบความสำเร็จการเปิดตลาดสุราต่อไปไม่ใช่เรื่องยาก


  1. เบียร์ Lager เบียร์สไตล์เยอรมันผลิตจากมอลต์ 100%
  2. เบียร์ Dunkel เบียร์ดำสไตล์เยอรมันผลิตจากมอลต์คั่ว
  3. เบียร์ Weizen เบียร์สไตล์บาวาเรียนแท้กลิ่นผลไม้
  4. เบียร์ Rose เบียร์สไตล์บาวาเรียนแท้ผสมราสเบอร์รี
  5. เบียร์ IPA เบียร์เอล ที่มีรสชาติและกลิ่นของฮอปส์

โดยเบียร์ Lager และ Dunkel จะทำตลาดในแบรนด์คาราบาว ในรูปแบบขวดและกระป๋อง จะเป็นหัวหอกหลักในการรุกสู่ตลาดเบียร์ระดับแมส ซึ่งมีสัดส่วนตลาดอยู่ถึง 90% แต่มีเพียงแค่สองรายที่คุมตลาดคือ ค่ายสิงห์และค่ายช้าง คาราบาวตั้งเป้าเป็นรายที่สาม โดยมีเป้าหมายมีส่วนแบ่งตลาด 10% หรือทำยอดขายให้ได้ 20,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี

สำหรับเบียร์ Weizen, Rose และ IPA จะรุกตลาดเบียร์พรีเมียมโดยแยกการทำตลาดอย่างชัดเจน 

สิ่งที่เบียร์คาราบาวได้ให้ความสำคัญอีกด้านแม้จะผ่านเอเย่นต์ตัวแทนจำหน่ายและผ่านโมเดิร์นเทรดทั่วไปแล้ว คือการการเตรียมพร้อมสำหรับการกระจายเบียร์ทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว ผ่านเครือข่ายหน่วยงานรถเงินสดเข้าถึง 1 แสนร้านค้า มั่นใจกระจายได้ 7-10 วัน ระดับตำบล หมู่บ้านวางจำหน่ายผ่านร้านถูกดี มีมาตรฐาน ซึ่งมีกว่า 5,000 สาขา ใน 62 จังหวัดทั่วประเทศ สำหรับระดับอำเภอจะมีร้านซีเจ มอร์ มากกว่า 1,000 สาขา

การเปิดกลยุทธ์ดังกล่าวดูเหมือนค่ายคาราบาวจะทำการบ้านมาอย่างดี ว่าจะไม่พลาดกับการวางจำหน่ายหรือโดนกีดกันทางการตลาดจากคู่แข่งขันหรือเกิดอุบัติเหตุทางการตลาดอื่นๆ

เพราะประวัติศาสตร์สงครามเบียร์ในอดีต ค่ายยักษ์ซัดกันหนักทั้งใต้ดินและบนดิน 

ไม่ว่าจะเป็นการขายเหล้าพ่วงเบียร์ขายเบียร์พ่วงเหล้า การใช้เครือข่ายจำหน่ายสินค้าแบนสินค้าคู่แข่ง ไปจนถึงการให้ตัวแทนกักสินค้าคู่แข่งไว้ให้นานที่สุดแล้วค่อยปล่อยสินค้าออกมาเพื่อหวังผลว่าชาติเปลี่ยนนักดื่มเบียร์จะได้พบประสบการณ์ที่ไม่ดีสำหรับการดื่ม

จนไปถึงการซื้อขวดเบียร์ของคู่แข่งไปทำลายทิ้งเพื่อไม่ให้มีขวดนำไปรีไซเคิลและกลับมาบรรจุเบียร์ที่โรงงานเพื่อกลับไปจำหน่ายอีกครั้ง

ที่ผ่านมาตลาดเบียร์แม้จะมีผู้เล่นหลักเพียงสองรายแต่ก็ยากที่จะเข้ามาไล่เบียดส่วนแบ่งยอดขายได้ จากอุปสรรคขวากหนามหลายๆ ด้าน

โดยเฉพาะกฎหมายดูเหมือนจะเปิดเสรีให้ผู้สนใจเข้ามาลงทุนโรงเบียร์ไม่จำกัดกำลังการผลิตขั้นต่ำแล้วแต่ต้องทำการปฏิบัติการตามข้อกำหนดสิ่งแวดล้อมและด้านสาธารณสุขก่อน ซึ่งขีดความสามารถนี้มีแต่ผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ เท่านั้นที่สามารถทำได้ ทางโรงเบียร์ของคาราบาวกรุ๊ปที่จังหวัดชัยนาทเองก็ผ่านกระบวนการดังกล่าวมาแล้วเช่นกัน

ต่อไปก็คือสงครามการตลาดเบียร์ที่เราจะเห็นสีสัน บรรยากาศ ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองท้ายปีกันอย่างคึกคัก การรเข้าสู่ตลาดเบียร์จะเป็น Money Machine เป็นเครื่องจักรผลิตเงินสด ตามเป้าหมายให้ได้หรือจะเป็นเครื่องจักรเผาเงินสด เราต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารอัปเดต เศรษฐกิจ เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจในประเทศ บทวิเคราะห์เศรษฐกิจ ล่าสุด ได้ที่นี่

ข่าวเศรษฐกิจ : https://www.thairath.co.th/money/economics