ศูนย์จำหน่ายสินทรัพย์สถาบันการเงิน บริการ รับฝากขาย-ซื้อ-เช่า อสังหาริมทรัพย์ ทั่วประเทศ, ศูนย์จำหน่ายสินทรัพย์สถาบันการเงิน บริการ รับฝากขาย-ซื้อ-เช่า อสังหาริมทรัพย์ ทั่วประเทศ
 
 
 
ข่าวสาร 
        ตามปกติตลาดคอนโดมิเนียมในตลาดมือสองจะเติบโตได้ดีในช่วงที่เศรษฐกิจดี ซึ่งในช่วงเวลานั้นคนจะขายใบจองกันเยอะหรือเรียกว่าขายดาวน์ บางโครงการที่เป็นที่นิยมมากๆ เพราะหากใครไปจับจองก่อนใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนก็สามารถสร้างกำไร แต่วิธีการเช่นนี้เริ่มหมดไปด้วยภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย การลงทุนคอนโดมือสองจึงเปลี่ยนเป็นการถือครองระยะยาว

        ภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ บริษัทรับบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อเก็งกำไรระยะสั้นนั้นเริ่มหมดไปแล้ว จากอดีตจะเห็นได้ว่าโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ในทำเลที่ดีจะมีการซื้อขายใบจองกันมากถึง 50-100% แล้ว แต่ภายหลังจากเกิดวิกฤตซับไพรม์ปี 2551 ส่งผลกระทบมายังเศรษฐกิจไทยทำให้สัดส่วนการซื้อขายรีเซลคอนโดลดลงมาอยู่ที่ 30%

        ทั้งนี้ คอนโดมิเนียมมือสองที่อยู่ในพอร์ตของพลัสในปี 2556-2559 มีจำนวนประมาณ 1 หมื่นยูนิต หรือคิดเป็นมูลค่า 5 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้ 80% เป็นโครงการของบริษัท แสนสิริ โดยมีราคาขายเฉลี่ย 10 ล้านบาท/ยูนิต ซึ่งในจำนวนดังกล่าวบริษัทสามารถขายได้เฉลี่ยปีละ 500 ยูนิต หรือประมาณ 10% จากพอร์ตทั้งหมด